Copyshow (ก๊อปปี้โชว์)

 Copyshow (ก๊อปปี้โชว์) คืออะไร

ก๊อปปี้โชว์ เป็นคำเฉพาะ เวลาเขียนเป็นตัวโรมันจะเขียนติดกันทั้งสองคำ คือคำว่า

Copy + Show = CopyShow

ก๊อปปี้ + โชว์ = ก๊อปปี้โชว์ จะนิยมสะกดด้วยไม้ตรี มากกว่าไม้ไต่คู้ (ก็อปปี้โชว์)

จริงๆ แล้ว คำที่ภาษาอังกฤษใช้ในการเรียกการเลียนแบบ คือ คำว่า copycat (ก๊อปปี้แคท) แต่ในประเทศไทยเราไม่นำมาใช้กัน

เลียนแบบ คำที่มีความหมายเดียวกัน หรือคล้ายคลึงกัน แต่อาจแปลความได้หลากหลายขึ้นกับบริบท ลอกเลียน สำเนา ก๊อปปี้ เสมือน ละม้าย คล้ายคลึง เสินเจิ้น รัสเซีย ปลอม เก๊ ไม่แท้ มิรเรอร์ เงา เงาเสียง คัฟเวอร์ และ โคลนนิ่ง

ก๊อปปี้โชว์คำๆ นี้เพิ่งจะรู้จักกันในวงการบันเทิงไม่ถึง 10 ปี แต่จะมานิยมมากใน 2-3 ปีที่ผ่านมา เขียนได้ทั้งแบบภาษาอังกฤษ "Copyshow" และ ภาษาไทย "ก๊อปปี้โชว์"

แปลตามตัวได้ว่าเป็นการแสดงเลียนแบบ ก่อนหน้านั้นวงการแสดงก๊อปปี้โชว์ยังมีใช้คำที่ใกล้เคียงกันอีกหลายคำที่ฟังดูเข้าท่าเข้าทีแต่ตอนนี้ไม่ได้รับคำนิยมเท่าคำว่าก๊อปปี้โชว์นี้เช่น โคลนนิ่งโชว์ เงาเสียง มิรเรอร์ เสินเจิ้น เป็นกลุ่มคำที่ถูกใช้เรียกนักแสดงในยุค 5-10 ก่อน หรือศิลปินบางท่านก็ยังใช้เรียกตัวเองจนติด เช่น ตูนเสินเจิ้น ตูนมิรเรอร์ เบิร์ดโคลนนิ่ง เป็นต้น

โดยสรุป “ก๊อปปี้โชว์” เป็นคำเฉพาะที่ใช้ในวงการบันเทิง หมายถึงการแสดงเลียนแบบหรือการคัดลอกสิ่งต่างๆ จากผลงานของผู้อื่น โดยมักจะเป็นการแสดงเลียนแบบผลงานของบุคคลมีชื่อเสียง เช่น นักร้อง นักแสดง นักดนตรี ฯลฯ โดยมักจะมีการแต่งตัวและการเลียนเสียงเหมือนกับผลงานต้นฉบับ อย่างไรก็ตาม การแสดงเลียนแบบนั้นไม่ได้หมายความว่าผู้แสดงได้คัดลอกผลงานต้นฉบับไปทั้งหมด แต่อาจจะเป็นการนำบางส่วนของผลงานต้นฉบับมาประกอบกันให้เป็นผลงานใหม่ หรือเป็นการแสดงผลงานต้นฉบับในรูปแบบที่แตกต่างไป

จากภาพข้างต้นเป้นการรวบรวมศิลปินก๊อปปี้โชว์จากรายการตีสิบดันดารา ซี่งศิลปินเหล่านี้ถูกคัดเลือกจากรายการให้กับทางบริษัท อาราทิส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เมื่อหมดสัญญาแล้วศิลปินดังกล่าวได้ออกมารวมกันเพื่อทำการแสดงเอง

ข้อเท็จจริงพบว่านักแสดงก๊อปปี้โชว์ส่วนใหญ่ทั้งในอดีตและปัจจุบันที่มีชื่อเสียงมักจะผ่านเวทีดันดารานี้มากกว่ารายการอื่นๆ เช่น

รายการกิ๋กดู๋เงาเสียง รายการนี้เน้นแต่เสียงที่เหมือนเท่านั้น ส่วนรูปลักษณ์และการแสดงออกนั้นสู้นักก๊อปปี้ไม่ได้ ยังมีรายการทีวีอื่น เช่น เดอะคัฟเวอร์เหมือนขันเทพ โคลนนิ่งซิงกิ้งคอนเทสท์ และเสียงลับจับไมค์ ทั้ง 3 รายการนี้มีรูปแบบรายการแข่งขันที่คล้ายกับก๊อปปี้โชว์อย่างมาก แต่ด้วยเรตติ้งที่ต่ำทำให้ผู้เข้าแข่งขันไม่เป็นที่รู้จักนัก ยกเว้นแต่นักแสดงก๊อปปี้โชว์อยู่แล้วไปออกรายการ 

ก๊อปปี้โชว์.comนั้นเราประกอบไปด้วยนักแสดงทุกรูปแบบ ก๊อปปี้โชว์ตลก ก๊อปปี้โชว์ดารา ก๊อปปี้โชว์พันหน้า ก๊อปปี้โชว์พันเสียง ก๊อปปี้โชว์ดันดารา ก๊อปปี้โชว์กิ๋กดู๋ ก๊อปปี้โชว์เหมือนขั้นเทพ  มาจากหลากหลายรายการโดยมีศิลปินก๊อปปี้โชว์หลักผ่านมาเกือบทุกรายการ เราจะผสมผสาน นักแสดงเสียงเหมือน เงาเสียง หน้าเหมือน เงา โคลนนิ่ง ให้ทุกการแสดงมีความสนุกสนานเพลิดเพลิน ตามสโลแกนที่ว่า "ความบันเทิงของท่านคืองานของเรา"

ก๊อปปี้โชว์ (Copy Show) ผิดกฎหมายหรือไม่?

ภาพล้อเลียน หรือ คลิปล้อเลียนที่เป็นวรรณกรรมล้อ (Parody) หรือ ก๊อปปี้โชว์ (Copy Show) คืออะไรและผิดกฎหมายหรือไม่

ภาพล้อเลียน หรือ คลิปล้อเลียนที่เป็นวรรณกรรมล้อ (Parody) หรือ ก๊อปปี้โชว์ (Copy Show) เช่น นักแสดงตลก แสดงเป็นนายกรัฐมนตรี นักร้องที่มีชื่อเสียง เช่น เสก โลโซ /น้าแอ๊ด คาราบาว / ตูน บอดี้แสลม / ไมเคิล แจ็กสัน

โดยบุคคลเหล่านั้นจะนำจุดเด่นที่เป็นการแต่งตัว การเลียนเสียง นั้นไปหาประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้

คำถามคือ ภาพล้อเลียน หรือ คลิปล้อเลียนที่เป็นวรรณกรรมล้อ (Parody) หรือ ก๊อปปี้โชว์ (Copy Show) ผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะการกระทำนั้นไม่ใช่แค่ ทำให้ขำขัน ในเชิงเสียดสี ยียวน หรือทำให้เป็นเรื่องน่าขบขัน เสมอไปเพราะการกระทำนั้นจะทำเพื่อหาประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และ หากำไรทั้งหมด และ บุคคลเหล่านั้นก็เป็นที่รู้จักในรูปแบบของ นักแสดงตัวปลอมและบางครั้งก็เสมือนจริงมากจนแยกไม่ออก

ตอบ การละเมิดลิขสิทธิ์ต้องมีองค์ประกอบดังนี้

1.ทำซ้ำ ดัดแปลง งานที่มีลิขสิทธิ์
2.ทำไปในเชิงพาณิชย์ และ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหากำไร

สำหรับภาพล้อเลียน หรือ คลิปล้อเลียนที่เป็นวรรณกรรมล้อ (Parody) หรือ ก๊อปปี้โชว์ (Copy Show) นั้นไม่ใช้การ ทำซ้ำดัดแปลง เพราะ ตัวคนนั้นเป็นของตนเอง เสื้อผ้าก็เป็นสิ่งที่ซื้อมาและแต่งแบบเดียวกันได้ และ เสียงนั้นก็เป็นของตนเอง ไม่ได้มีการทำซ้ำ ดัดแปลง งานที่มีลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

เว้นแต่ การไปร้องเพลงของนักร้องต้นฉบับนั้น หรือ ไปแสดงบทละครที่เป็นงานวรรณกรรมนั้นอาจจะถือว่าเป็นการทำซ้ำ ดัดแปลง เพลง หรือ บทละคร ที่อาจจะเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ในส่วนของเพลง และ งานวรรณกรรม

การล้อเลียน ถือเป็นการการใช้งานโดยชอบ (fair use) ภายใต้กฎหมายลิขสิทธิ์ และ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยเพิ่มสิ่งใหม่ๆ ให้กับงานที่ล้อเลียนนั้นที่เป็นงานต้นฉบับ ไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

เว้นแต่การวรรณกรรมล้อ (Parody) หรือ ก๊อปปี้โชว์ (Copy Show) นั้นถูกนำไปใช้ในลักษณะที่ไม่สุจริตและสร้างความสับสนเพื่อให้ได้มาซึ่งการหลอกลวงก็ถือว่าเป็นความผิดในทางแพ่งและทางอาญาด้วย

หากจะแบ่งก๊อปปี้โชว์เป็นหมวดหมู่นั้นสามารถแบ่งได้ออกเป็น 3 ประเภทกลุ่มคือ

  1. กลุ่มเงาเสียง (Cover)
    กลุ่มนี้มักจะเน้นที่น้ำเสียง และวิธีการเลียนเสียงร้อง มีรายการทีวี คือรายการกิ๋กดู๋สงครามเงาเสียงที่เน้นในเรื่องการร้องให้เหมือน นักแสดงในกลุ่มนี้ที่เป็นที่รู้จักและโด่งดังมากๆ มีดังนี้คือ ยายแหววตีสิบ  อินทรีพันเสียง ก๊อปปี้อ่างเถิดเถิง และก๊อปปี้โอปอล์ เป็นต้น โดยนักแสดงกลุ่มนี้มักจะไม่แต่งตัวหรือแต่งหน้าให้เหมือนกับศิลปินที่ร้องเพลงแต่อย่างใด แต่มักจะโชว์ความสามารถพิเศษในการร้องเพลงหรือการเอนเตอร์เทรนในการแสดง

  2. กลุ่มหน้าเหมือน (Mirror)
    กลุ่มนี้มักจะมีใบหน้าและหุ่นเหมือนหรือคล้ายศิลปินต้นฉบับเป็นเบื้องแรก และมักมีความชอบในตัวศิลปินที่หน้าคล้ายมากๆ เมื่อมีโอกาสไปออกเวที เช่น ดันดารา หรือ เหมือนขั้นเทพ หรือได้มาร่วมงานกับก๊อปปี้โชว์.com ในช่วงแรกๆ ก็จะแต่งตัวและร้องเพลงเฉพาะศิลปินที่ตนละม้ายคล้ายคลึงเท่านั้น ตัวอย่างศิลปินที่เป็นศิลปินในกลุ่มหน้าเหมือนนี้ คือ ก๊อปปี้ตูน (ตูนเสินเจิ้น ตูนเซินเจิ้น ตูนจีนแดง ตูนเดี่ยวโน้สอุดม ตูนก๊อตทาเล้นท์  ตูน2เปา ตูนบอดี้มิรเรอร์ ตูนกีตาร์) ก๊อปปี้เสกโลโซ (เสกโลสี่ เสกประหยัด) ก๊อปปี้แอ๊ดคาราบาว (แอ๊ดสุพรรณไม่แพ้ แอ๊ดอุดมสุข แอ๊ดจันทบุรี) ก๊อปปี้เล็กคาราบาว ก๊อปปี้เทียรี่ ก๊อปปี้อี๊ดวงฟลาย ก๊อปปี้ไชยามิตรชัย ก๊อปปี้ดาเอนโดรฟีน และก๊อปปี้ฮายอาภาพร (ฮายปูไข่ดอง)

  3. กลุ่มนักก๊อปปี้โชว์ (Copyshow, Copycat, Cloning)
    กลุ่มนี้นักแสดงจะหน้าไม่เหมือนกับศิลปินที่ก๊อปปี้ แต่นักแสดงจะมีความสามารถในการแต่งตัวและแต่งหน้าให้คล้ายกับศิลปินนั้นๆ นักแสดงในกลุ่มนี้ ที่มักจะแต่งตัวกันเช่น ก๊อปปี้เบิร์ดธงไชย ก๊อปปี้ติ๊กชิโร่ ก๊อปปี้เสกโลโซ ก๊อปปี้ใบเตย ก๊อปปี้หญิงลี และก๊อปปี้ลำไยไหทองคำเป็นต้น โดยพบว่านักแสดงมักจะสามารถก๊อปปี้ทั้งเสียงร้อง ท่วงท่า ลีลา ของศิลปินนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี และมักจะก๊อปปี้ได้หลากหลายศิลปิน จัดเป็นศิลปะอย่างหนึ่งในการทำการแสดง

Visitors: 213,541